Ở đời, THÀNH – BẠI phụ thuộc lớn vào tầm nhìn của mỗi người
Thành công của mỗi con người là không giống nhau bởi vì tầm nhìn của họ khác nhau. Một người có tầm nhìn xa trông rộng sẽ nhanh chóng thành công hơn người chỉ biết nhìn dưới chân mình.
Mục lục
Câu chuyện về tầm nhìn – yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của mỗi người
Chuyện kể rằng, ở làng quê nọ có 3 chàng trai mang theo bao nhiêu hoài bão cùng nhau tính kế rời làng đi tìm kiếm cơ hội làm ăn.
Cả 3 đồng hành cùng nhau trên những quãng đường dài. Một lần nọ, tình cờ nghỉ chân ở một thị trấn nhỏ ven rừng, cả 3 chàng trai phát hiện ra nơi đây có một giống táo rất ngon, quả mọng đỏ, và đặc biệt là người dân ở đây rất nhiều nhà trồng nên giá bán rất rẻ.
Nắm bắt được cơ hội làm giàu, cả 3 anh chàng quyết định nán lại thị trấn một thời gian.
Sau mấy ngày dạo quanh làng tìm hiểu, người thứ nhất quyết định bỏ hết tiền đang có, mua mấy xe táo loại ngon nhất mang lên thành phố bán và được giá rất hời. Cứ như vậy, sau nhiều chuyến hàng, sau nhiều năm, anh đã giàu lên, có của ăn của để.
Người thứ 2 lại nghĩ: “Sao mình không mang mấy cây về quê trồng nhỉ. Chỉ mấy năm nữa mình đã có thể bán táo của chính mình”.
Nghĩ vậy, anh ta liền chia đôi số tiền mang theo, một nửa đi mua một trăm cây giống, nửa còn lại anh cũng mua táo về bán kiếm tiền lời ngay. Chỉ 3 năm sau, không những trở thành một thương gia có tiếng, anh chàng còn là chủ một trang trại với hàng trăm cây táo, và là ông chủ của mấy chục công nhân.
Còn lại anh chàng thứ 3, sau khi 2 người kia đã xong việc về, anh vẫn quanh quẩn khu làng, tìm hiểu cả về đất đai, nguồn nước nơi đây. Anh dần trở nên quen thuộc với mấy người trong làng.
Một tuần sau đó, anh đến gặp ông chủ vườn táo lớn nhất làng, chỉ vào 1 gốc cây táo và hỏi: “Ông có thể bán cho tôi chỗ đất này không?”
Người chủ vườn táo vô cùng ngạc nhiên, nhìn anh thăm dò nhưng vẫn nói: “Xin lỗi, tôi không thể bán được. Bán rồi thì cây này sẽ chết mất!”
Chàng thanh niên mỉm cười, cúi xuống dùng tay bốc một nắm đất rồi hỏi lại: “Vậy ông có thể bán cho tôi một nắm đất này không, tôi thực sự rất muốn có nó”.
Thấy sự lạ, ông chủ nhìn anh vẻ trêu đùa, nhưng rồi cũng thốt lên: “Được thôi, anh hãy đưa cho ta 1 đô la cho mớ đất ấy”.
Người thứ 3 mang nắm đất trở về quê hương, nhờ chuyên gia phân tích chất đất, thành phần đất….Sau đó, anh thầu một quả đồi lớn, bắt đầu cải tạo, nuôi dưỡng đất để nó giống chất đất anh mang về. Cũng phải 2 năm sau anh mới có thể quay trở lại làng cũ, mua cây táo giống về trồng trên mảnh đất của mình.
Bẵng đi 10 năm trôi qua, anh chàng thứ nhất nay đã có biệt thự xe hơi, công việc làm ăn khấm khá, nhưng công việc làm ăn không còn được khuếch trương như trước do nguồn hàng không ổn định, có sự cạnh tranh nên giá cả tăng cao…
Người thứ 2 đã sớm có vườn táo của riêng mình. Sang năm thứ 3 anh đã có thể tự thu hoạch táo và bán. Nhưng chỉ được mấy năm, số táo đó trồng trên đất không phù hợp nên táo của anh ngày càng kém chất lượng, quả không còn ngọt và mọng đỏ như trước. Anh mất đi những hợp đồng lớn, chỉ còn tiêu thụ lượng nhỏ quanh vùng.
Người thứ 3 sau những miệt mài nghiên cứu đầu tư, đến năm thứ 5 bắt đầu cho thành quả. Táo của anh được trồng trên đất phù hợp, cho quả ngọt và chín đỏ như ở làng kia. Lái buôn thi nhau đến chỗ anh mua hàng.
Khi đã phát triển, có vốn trong tay, anh nhân rộng vườn cây, lập công ty và tìm đầu mối xuất khẩu. Sau 10 năm anh đã là một doanh nhân nổi tiếng trong ngành táo.
Thực ra ranh giới giữa thành công và thất bại cũng thường rất mỏng manh. Cả 3 người đàn ông này đều có thể được xem là thành công trên con đường khởi nghiệp của mình, tuy đích đến và quá trình không giống nhau. Bởi vì một lý do hết sức đơn giản, tầm nhìn của họ không giống nhau!
Người đàn ông thứ nhất có cái nhìn sắc bén về kinh doanh, lấy giá gốc để mang đi chỗ khác bán giá cao lấy lời. Nhưng chưa có tầm nhìn về tương lai khi thiếu nguồn cung, giá leo thang, cạnh tranh lớn,…
Người thứ hai đã có tầm nhìn xa hơn, biết tự chủ về sản phẩm của mình, tự trồng một vườn táo nhưng lại không lường trước được sự thay đổi của đất đai, khiến sản phẩm bị thay đổi chất lượng.
Người thứ ba có tầm nhìn tốt nhất, lường trước những khó khăn, thay đổi trong tương lai và tìm cách khắc phục ngay từ đầu. Mặc dù người thứ 3 thành công muộn hơn nhưng lại là người phát triển bền vững nhất.
Thực tế trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay
Ở Việt Nam, có đến hơn 90% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Và đa phần, những người chủ doanh nghiệp này đều đi lên từ “nghề” nên khá yếu kém trong kỹ năng quản lý. Nguy hiểm hơn là họ thành lập doanh nghiệp, phát triển kinh doanh mà không xác định được tầm nhìn cho doanh nghiệp của mình.
Rất nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh kiểu manh mún, nhỏ lẻ như: Đi nhập hàng về, xây dựng kênh bán hàng trên facebook, sàn thương mại điện tử sau đó chạy quảng cáo để ra đơn hàng. Cứ tiếp tục như vậy ngày qua ngày, năm qua năm mà không hề có sự phát triển gì. Cách này đúng là khiến cho bạn có thể trở thành ông chủ giàu có trong một vài năm nhưng chắc chắn, bạn có thể “sập” bất cứ lúc nào không hay. Mà lỗi lớn thuộc về CEO, người chủ doanh nghiệp không biết xây dựng tầm nhìn, chiến lược cho doanh nghiệp.
Tầm nhìn giống như một chiếc la bàn, dẫn dắt doanh nghiệp đi đúng hướng, nhanh chóng đạt được mục tiêu và phát triển bền vững.
Học cách xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp trong Khóa học Tự Động Hóa doanh nghiệp
Nếu như bạn cũng là một chủ doanh nghiệp đi lên từ “nghề”?
Nếu như bạn chưa biết cách xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp?
Nếu như bạn muốn biết về tầm nhìn doanh nghiệp và hàng tá kiến thức bổ ích khác trong quá trình xây dựng và nhân bản doanh nghiệp?
Vậy thì hãy đăng ký ngay khóa học Tự Động Hóa doanh nghiệp!
Tự động hóa doanh nghiệp có hai khóa học chính:
- Khóa học Tự động hóa doanh nghiệp nền tảng (Xem chi tiết tại https://tusachceo.com/khoa-hoc-tu-dong-hoa-doanh-nghiep-nen-tang-tu-sach-ceo/)
- Khóa học Tự động hóa doanh nghiệp bứt phá với các nội dung chi tiết như:
– Hệ thống Kpis – Bản mô tả nhiệm vụ
– Phân bổ công việc
– Hệ thống đào tạo
– Hệ thống quy trình
– Hệ thống lộ trình công danh
– Hệ thống Cải tiến
– Hệ thống công cụ
– Hệ thống quản trị rủi ro
– Hệ thống nội quy
– 7 bước tư vấn doanh nghiệp
Thông tin khóa học
Thời gian: ngày 24+25+26/10/2019
Giá vé: 22.888.000 VNĐ
NGƯỜI THÀNH CÔNG VỚI NGƯỜI THẤT BẠI KHÁC NHAU Ở TẦM NHÌN!
ĐĂNG KÝ HỌC NGAY!
- Giải Mã Thành Công: 7 Bí Quyết Sống – Còn Của Người Thành Công
- Tủ Sách CEO – Bộ quà tặng Quy Trình Xây Dựng KPI
- Bài toán: 80% các doanh nghiệp phá sản sau 5 năm và lời giải có trong khóa học “Giải phóng lãnh đạo”
- Thấu Hiểu Thủ Thuật Của Facebook Trước Khi Làm Facebook Marketing
- Khám phá chu trình PDCA giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất, phát triển vượt trội